Your Cart

Tất tần tật về mặt kính Sapphire trong đồng hồ

Nhắc tới Sapphire, mọi người có thể nghĩ ngay tới sự bền đẹp và sang trọng của một loại đá quý được sử dụng trong chế tác đồng hồ cao cấp. Vậy kính Sapphire trong chế tạo đồng hồ là gì? Tại sao kính Sapphire rất phổ biến trong việc chế tác mặt kính đồng hồ? Có nên thay mặt kính đồng hồ Sapphire? Ngay bây giờ, hãy cùng Bệnh Viện Đồng Hồ tìm hiểu nhé!

Xem thêm: Thay mặt kính đồng hồ như thế nào?

Tất tần tật về mặt kính Sapphire trong đồng hồ

Trong tiếng Hy Lạp, “Sapphire” có nghĩa là đá xanh. Màu sắc của Sapphire chủ yếu là xanh, vàng, tím, da cam, xanh lá được tạo nên từ các nguyên tố Sắt, Tin-tan, Crom, Magie. Sapphire được tìm thấy trong tự nhiên ở dạng trầm tích, thuộc nhóm đá quý có nhiều loại khoáng chất gọi là corundum với thành phần chính là các tinh thể bô xít (α-Al2O3). 


Quy trình chế tác Sapphire với vật liệu duy nhất là bô xít (Al2O3). Cụ thể, bột nhôm sẽ được nóng chảy tại nhiệt độ 2054 độ C. Sau khi nung nóng, Sapphire nhân tạo sẽ tạo thành một khối tròn và sẽ được cắt bằng cưa kim cương thành hình đĩa, sau đó được mài vát và đánh bóng để hoàn thiện mặt số đồng hồ. Sapphire thành phẩm có độ cứng cao và trong suốt.


Xét về tổng thể, Sapphire nhân tạo không khác quá nhiều Sapphire tự nhiên, ngoại trừ màu sắc đa dạng do có sự can thiệp từ bàn tay của con người.


Xem thêm: Ép kính đồng hồ


Khả năng chống trầy xước hoàn hảo của Sapphire

Sapphire là một trong những hợp chất sở hữu độ cứng nhất thuộc top trên thế giới. Độ cứng của Sapphire được đánh giá 9/10 tren thang Mohs (hệ thống đo độ cứng khoáng vật) và độ cứng này chỉ đứng sau kim cương. Bên cạnh việc sở hữu độ cứng gần như hoàn hảo thì Sapphire còn mang trong mình những đặc tính khác như là một chất liệu sáng bóng, chống ăn mòn, khó bịu trầy xước khi bị tác động. Vì những đặc tính trên mà từ lâu, người ta đã nghĩ tới việc áp dụng Sapphire vào trong việc chế tạo kính phục vụ những mục đích trong đời sống nói chung và chế tác đồng hồ nói riêng.



Và thật không có gì quá khó hiểu khi những chiếc đồng hồ cao cấp sở hữu mặt kính Sapphire có khả năng chống xước tốt đến mức đáng kinh ngạc. Những chiếc đồng hồ sử dụng mặt kính Sapphire không bị xuống cấp hay trầy xước do va quệt phát sinh trong quá trình sử dụng.


Xem thêm: Bí mật về mặt kính lồi đồng hồ


Đa dạng trong thiết kế và cấu tạo

Trên thị trường hiện nay có 3 loại kính Sapphire với chất lượng và thiết kế khác nhau bao gồm:

  • Kính Sapphire tráng mỏng: Là loại kính thường được tráng một lớp mỏng Sapphire mỏng lên bề mặt. Đặc điểm của loại mặt kính Sapphire tráng mỏng là giòn, dễ vỡ khi va chạm, dễ bị trầy và phai dấu theo thời gian.
  • Kính Sapphire tráng dày: Đây là loại kính có tính chất tương tự như loại kính Sapphire màng mỏng ở trên nhưng lớp sapphire trên bề mặt được làm dày hơn nên thời gian sử dụng sẽ lâu hơn. Tuy nhiên, kính Sapphire tráng cơ bản có tuổi thọ thấp.

  • Kính Sapphire nguyên khối: Đây là loại kính tốt nhất, độ cứng chỉ thua mỗi kim cương. Kính Sapphire nguyên khối được sản xuất theo tiêu chuẩn hàng đầu cả về kỹ thuật và chất lượng cho khả năng chống trầy cực tốt, đặc biệt nếu bạn đưa ra ngoài ánh sáng mạnh thì sẽ thấy lấp lánh 7 màu giống như Sapphire thiên nhiên

Ngoài ra kính Sapphire còn được cắt theo 3 hình dáng khác nhau bao gồm:

  • Mặt kính Sapphire dạng phẳng: Đây là loại mặt kính được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Lý do bởi mặt kính này cho phép người dùng đọc giờ tốt ở mọi góc độ, giảm khả năng trầy xước ở mức tối đa, luôn đảm bảo chiếc đồng hồ ở mức mỏng, nhẹ, cứng cáp, thanh lịch. 
  • Mặt kính Sapphire dạng cong: Được thiết kế độc đáo bằng việc cho thêm một hoặc hai bề mặt cong nhẹ trên mặt kính đồng hồ và thường được sử dụng trong các mẫu đồng hồ lặn. Vì nó ít làm biến dạng con số, giúp cho người đọc dễ dàng nhìn được thời gian ở trong môi trường dưới nước cũng như chống rạn nứt tốt hơn so với dạng mặt kính Sapphire phẳng.
  • Mặt kính Sapphire dạng Cyclops: Mặt kính này được trang bị thêm một thấu kính bằng Sapphire kết dính giúp cho người đọc có thể thấy được các chi tiết bên trên mặt số. Cụ thể, thấu kính Sapphire kết dính được trang bị thêm giúp phóng to những chi tiết đó lên, điều này ngoài việc giúp người dùng nhìn rõ giờ giấc, nó còn phô diễn vẻ đẹp của bộ máy cơ khí đồng hồ. Hiện nay, trên thị trường, chỉ có những dòng máy đồng hồ cao cấp mới được trang bị mặt kính này.


Xem thêm: Thay mặt kính đồng hồ Movado uy tín chất lượng

Các thương hiệu sử dụng mặt kính Sapphire trong chế tác đồng hồ

Có thể kể đến một số thương hiệu đồng hồ nổi tiếng trên thế giới sử dụng mặt kính Sapphire trong đồng hồ của mình như:

Tissot, Citizen, Orient và hơn hết là thương hiệu đồng hồ Longines – phượng hoàng của đồng hồ Thụy Sĩ. Chính nhờ sự đa dạng về cấu trúc và thiết kế mà các thương hiệu đồng hồ có thể tạo hình tinh thể Sapphire thành nhiều hình dạng và kích cỡ khác nhau. Để đáp ứng tốt nhất nhu cầu sản xuất và sáng tạo của bạn. Ngoài ra, mặt kính Sapphire của đồng hồ còn được các thương hiệu ưu ái phủ một lớp chống phản quang, giúp người đeo có thể dễ dàng đọc giờ trong điều kiện nắng gắt hoặc ánh sáng chiếu trực tiếp vào mặt số. Giá của những chiếc đồng hồ mặt kính Sapphire không hề rẻ, từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng trở lên. 


Xem thêm: Đồng hồ đeo tay Casio có sử dụng mặt kính Sapphire hay không?


Những vấn đề có thể xảy ra với mặt kính đồng hồ Sapphire


Chiếc đồng hồ không chỉ là một vật dùng để chỉ thời gian mà nó còn là một món trang sức, một món đồ thể hiện phong thái, đẳng cấp của người dùng. Chính vì thế mà ai cũng mong muốn sở hữu một chiếc đồng hồ đẹp đẽ, độc đáo và bền.



Tuy mặt kính Sapphire có độ cứng cao và khả năng chống xước đáng kinh ngạc nhưng trong quá trình sử dụng, ta khó tránh khỏi việc va đập hay làm trầy xước món đồ này. Khi những chiếc đồng hồ bị va đập mạnh, việc xước mặt kính hay thậm chí là vỡ mặt kính là điều hoàn toàn có thể xảy ra. 


Khác biệt lớn nhất của mặt kính Sapphire vơi mặt kính đồng hồ khác ở điểm, một khi bị xước hay nứt vỡ, cách khắc phục duy nhất là tiến hành thay mới. Trong khi các mặt kính đồng hồ khác có thể khắc phục bằng một vài mẹo nhỏ.


Xem thêm: Những điều cần lưu ý khi thay mặt kính đồng hồ Halei

Nên thay mặt kính đồng hồ Sapphire tại đâu?

Để thay thế mặt kính đồng hồ Sapphire, bộ máy đồng hồ sẽ được tách ra khỏi lớp vỏ. Tuy nhiên, nếu bạn lựa chọn địa chỉ bảo dưỡng, thay thế không uy tín, chiếc đồng hồ của bạn hoàn toàn có thể bị đánh tráo linh kiện với hàng kém chất lượng.



Ngoài ra, khi thay mặt kính đồng hồ Sapphire ở những địa chỉ không uy tín, bạn sẽ không thể được đảm bảo về nguồn gốc xuất xứ của mặt kính, dẫn đến phải hiệu quả sử dụng không như mong muốn.


“Bệnh Viện Đồng Hồ” - Địa chỉ bảo dưỡng và thay mặt kính đồng hồ Sapphire uy tín


Với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành bảo dưỡng và sửa chữa đồng hồ, Bệnh Viện Đồng Hồ cam kết cung cấp dịch vụ thay thế mặt kính đồng hồ Sapphire tốt nhất và được đảm bảo nguồn gốc xuất xứ đến với mọi khách hàng.


TP. HÀ NỘI

  • 105A ngõ 6 Lê Thánh Tông - Quận Hoàn Kiếm - ☏ 0965.359.899
  • 68A Trần Phú - Quận Ba Đình - ☏ 0981.885.225
  • 194 Đường Láng - Quận Đống Đa - ☏ 0968.668.300
  • 14 Khúc Thừa Dụ - Quận Cầu Giấy - ☏ 0988.56.1414

TP. HỒ CHÍ MINH

  • 109 Đinh Tiên Hoàng - P.Đakao - Quận 1 - ☏ 0972.109.109
  • 367 Nguyễn Oanh - P.17 - Quận Gò Vấp - ☏ 0967.897.367
  • 476A Trần Hưng Đạo - P.2 - Quận 5 - ☏ 0926.475.476


Xem thêm: Thay mặt kính đồng hồ Emporio Armani