Your Cart

สรุปวิธีการทำงานของ AI สั้นๆนะ

สรุปวิธีการทำงานของ AI สั้นๆนะหลายๆคนเข้าใจว่า AI นำข้อมูลมาจากอินเตอร์เน็ตซึ่งก็ถูกต้องแล้วเพียงแต่ว่าวิธีการของ AI ในการนำข้อมูลมาจากอินเตอร์เน็ตมันจำเป็นเพราะว่า AI ไม่มีมือถูกไหมมันไม่สามารถไปเลือกกด save รูปมาจากอินเตอร์เน็ตได้และสมมุติ AIจะต้องวาดไก่ AI ไม่สามารถวาดขึ้นมาโดยที่ไม่มีอะไรเลยได้มันจะต้องมีรูปไก่ให้ AI เรียนรู้ก่อนว่าไก่คืออะไร

หมายความว่าถ้า AI ยังไม่เคยเห็นไก่มันก็ไม่สามารถวาดไก่ได้ถูกไหม?

ดังนั้นคนก็เลยต้องป้อนข้อมูลรูปไก่แบบต่างๆให้ AI เข้าใจว่านี่คือไก่นะเสร็จปุ๊บวิธีการทำงานของมันมันจะประกอบไปด้วย image พร้อมพ์ text prompt และพารามิเตอร์

ปีนี้สิ่งที่หลายๆคนเข้าใจคือ AI มันไปเอารูปวาดของแต่ละคนมาคอลลาจซึ่งจริงๆไม่ใช่ มันจะมีโมเดลชื่อ GAN นี้จะคอยแยกแยะว่าคำสั่งที่เป็นคำพูดกับที่เป็นรูปภาพมัน match กันหรือเปล่าและรูปไหนใช่รูปไหนไม่ใช่จากนั้นมันจะเอารูปที่ใช่มาสังเคราะห์สไตล์ใหม่เหมือนสังเคราะห์แสงนั่นก็คือรูปวาดที่เกิดขึ้นเป็นรูปใหม่บนโลกที่ยังไม่เคยมีใครวาดมาก่อน

อยากเข้าใจเรื่องนี้อย่างถ่องแท้กรุณาดูทุกวีดีโอใน tiktok เราได้อัดไว้แล้ว

มันไปละเมิดตรงไหน?

ก็ไปละเมิดตรงข้อมูล data set แล้วถามว่ามันละเมิดตรงข้อมูลเทรนนิ่งที่เราได้โชว์รูปไก่ให้ AI ดูซึ่งวิธีการมันก็เหมือนกับที่มนุษย์ดูรูปนั่นแหละเพียงแต่ว่า AI ต้องการข้อมูลรูปจำนวนเยอะมากเพราะมันไม่สามารถสร้าง inspiration ได้เหมือนมนุษย์

แต่สุดท้ายเวลาเราใส่คำสั่งว่าขอพี่มุ่ยที่มีหัวไก่แล้วก็ใส่ชุดอะไรก็ตามมันก็จะสามารถ render ออกมาได้ถ้ามีข้อมูลที่เป็นรูปภาพที่เป็นหน้าพี่มุ่ยให้ AI ดูว่าไอ้พี่มุ่ยมันหน้าตาอย่างนี้ เพราะฉะนั้น AI มันไม่ได้สร้างรูปจาก pixel ของคุณมันสร้างรูปขึ้นมาใหม่คล้ายๆกับวิธีการที่มนุษย์ copy งานของศิลปินนั่นเองโดยการเปลี่ยน pixel หรือเปลี่ยนลักษณะของ text และข้อมูลทางภาพให้เป็นข้อมูลคณิตศาสตร์