Your Cart

การหาเงินกำลังฆ่าหรือกำลังส่งเสริม passion ของคุณ?

การหาเงินกำลังฆ่าหรือกำลังส่งเสริม passion ของคุณ?


ในกรณีนี้เราบอกเลยว่าเราผ่านงานมาจำนวน'เยอะมาก'แล้วเราค่อนข้างจะเป็นห่วงmindsetของเด็กในรุ่นปัจจุบัน


นั่นก็คือความอยากที่จะได้อะไรอย่างรวดเร็วหรือ instant gratification


ไม่ว่าจะเป็นวงการ nft วงการอะไรก็ตามล้วนแต่จะมีคนเน้นเข้ามาหาเงินแต่ลืมไปว่าสิ่งที่กำลังหาอยู่นั้นกำลังส่งเสริมหรือกำลังฆ่าความชอบของคุณอยู่การทำงานมากๆไม่ใช่เรื่องที่ดีมันจะทำให้ passion ของคุณถูกฆ่าลงไปเรื่อยๆจนกระทั่งสุดท้ายแล้วคุณไม่ได้มีความสุขกับการวาดรูปอีกต่อไปเป็นการวาดรูปแลกเงินเฉยๆ


แล้วสุดท้ายการวาดรูปแลกเงินเฉยๆมันจะมีข้อเสียอะไรมันก็ไม่ได้มีข้อเสียอะไรค่ะถ้าหากคุณไม่ได้มีอุดมการณ์อะไรมากมายและต้องการที่จะเลี้ยงชีพด้วยการวาดรูป


แต่บอกตรงๆว่าด้วย mindset นี้คุณไม่มีทางที่จะไปถึงจุดยอดของ pyramid นั้นได้เลยด้วยแนวคิดแบบนี้เพราะอะไร?เพราะคุณขาดจิตวิญญาณไงคะ...


คุณต้องถามตัวเองว่าอะไรที่ทำให้คุณตื่นมาทุกวันแล้วฝึกวาดรูป?


สิ่งนั้นมันคือ passion ใช่ไหมถ้าหาก passion ถูกฆ่าไปด้วยการหาเงินแล้วอะไรจะเกิดขึ้นนั่นก็คือคุณก็จะไม่ได้มี passion และการวาดรูปก็ไม่ใช่ความสนุกของคุณอีกต่อไปแล้วคุณจะไปสู้คนที่เขาตื่นขึ้นมาทุกวันเพื่อฝึกวาดรูปคิดทุกวันว่าจะทำมาหาเลี้ยงชีพจากการวาดรูปได้อย่างไรหรือสร้างรายได้จากภาพได้อย่างไรจะทำให้งานราคาสูงขึ้นได้ยังไง


คุณจะไปสู้กับคนพวกนั้นได้ยังไง?


เราก็เลยพยายามแชร์แนวคิดของตัวเองที่มีประโยชน์อยู่เรื่อยๆอย่างแรกเนี่ยการหาเงินไม่ได้ผิดและมันเป็นเรื่องที่จำเป็นต่อชีวิตอย่างยิ่งและบางคนก็ไม่ได้อยู่ในจุดที่จะคำนึงถึง passion อะไรมากมายนักขอแค่ว่าเรามีข้าวกินในแต่ละวันก็พอแล้วณจุดนั้นคือการทำงานรับจ้างอะไรก็ได้จึงเป็นจุดที่สามารถสร้างรายได้ได้ง่ายที่สุด


แต่บอกเลยว่าถ้าหากคุณอยากจะเป็น top of the field หรือกลุ่มที่แตกต่างที่สุดและมีรายได้มากที่สุด ขายงานได้ราคาสูงที่สุด สิ่งที่คุณจะต้องแยกแยะมีอยู่ 2 อย่าง


1.ประเภทงาน ในการเป็น top of the field


หรือว่าการเป็น top ของสายเราคิดว่าหลายๆคนก็อาจจะอยู่ในข่ายที่อยากจะเป็นสิ่งนี้มาดูแนวความคิดนี้กันก็คืองานจะมีอยู่ 3 อย่างที่คุณสามารถทำได้


-low hanging fruit (bread and butter)

ลักษณะนี้คืองานจบง่ายได้เงินเร็วแก้งานน้อยคุณทำงานประเภทนี้เพื่อแลกเงินก่อนเพื่อหาเงินจะเป็นอะไรก็ได้ไม่จำเป็นต้องเป็นงานวาดเท่านั้นขอให้งานนั้นจบเร็วได้เงินง่ายๆและได้เงินเรื่อยๆพอแล้ว


-high profile (portfolio building)

แน่นอนไฮโปไฟล์จะตามมาด้วยคำว่า low profit เพราะว่างานไฮโปรไฟล์ส่วนมากคือจะเน้นเรื่องของความคิดสร้างสรรค์ได้สูงกว่างานประเภทอื่นๆและได้ portfolio ที่ดีแต่แน่นอนว่าก็มีงานไฮโปรไฟล์บางอันที่ได้รายได้สูงเช่นกันงานประเภทนี้จะช่วยตกแต่ง resume ของเราให้ resume ดูแข็งแกร่งมากขึ้น


-pigion hole ( Bonzai )

งานให้เงินเยอะให้เงินเรื่อยๆให้เงินนิ่งๆแต่โอกาสในการเติบโตน้อยเนื่องจากคนติดภาพลักษณ์ของเราว่าเราทำงานแนวนั้นยกตัวอย่างเช่นดาราดาวร้ายเมื่อไปเป็นนางเอกก็ไม่สามารถเป็นได้แล้วเพราะว่าคนติดภาพว่าเขาทำงานแบบนั้นคนที่ทำงานแนวโป๊ก็ต้องเปลี่ยนนามแฝงตัวเองหน่อยเพราะว่าคนจะจำเราได้และติดภาพเราเป็นแบบนั้นไปแล้ว สำหรับเรา เราเคยเจองานประเภทหนึ่งที่เป็นรูนกพิราบกังกล่าวซึ่งเราตัดออกไปจากชีวิตเลยและไม่ทำอีกไม่ขอบอกว่ามันคืออะไรไปเดาเอาเอง


2.ถ้าผ่านประเภทของงานกันแล้วเราจะมาดูเรื่องของ'กลยุทธ์'ว่าเราจะทำอย่างไรให้สามารถอยู่รอดได้โดยที่ทำงานวาดภาพไปด้วยและได้รายได้ที่ดีไปด้วย?


+กลยุทธ์ของแต่ละคนบอกเลยว่าไม่เหมือนกันขึ้นอยู่กับไลฟ์สไตล์และความชอบของแต่ละคนว่าแนวทางของตัวเองเป็นแบบไหน


+แต่เราจะแชร์วิธีการของเรานั่นก็คือเราไม่เอางานวาดเป็นงานหลักเนื่องจากเวย์ของเราคือเราต้องการวาดแนวทางของตัวเองเท่านั้นไม่ต้องการปรับตัวเองให้เข้าตามตลาดใดๆทั้งสิ้นไม่ต้องการปรับลายเส้นไม่ต้องการปรับอะไรเลยดังนั้นเราจึงเลือกที่จะสอนเป็นงานหลักแล้วก็ทำราคางานวาดไปเรื่อยๆเพื่อให้กลไกราคาตัวเองเปลี่ยน


+สิ่งที่คุณต้องคำนึงถึงในการรับงานไม่ใช่ประเภทของงานเพียงอย่างเดียวแต่คุณต้องนึกด้วยว่าเวลาคุณเขียนในโปรไฟล์มันจะดูสวยไหมมันจะดูดีหรือเปล่าหรือให้แค่เงินอย่างเดียวถ้าให้แค่เงินอย่างเดียวไปทำสิ่งที่ได้เงินเยอะก่อนดีกว่าไหม?


+เราสอนมาเกือบ 20 ปีซึ่งการสอนมันมีข้อดีหลายอย่างมันทำให้เรามี connection มันทำให้เรามีเงินมาเลี้ยงดูตัวเองเลี้ยงดูครอบครัวแล้วมันก็ทำให้เราต้องหาความรู้อยู่เรื่อยๆซึ่งเหมาะมากเพราะว่าความรู้เหล่านั้นเราก็เอามาเติมในภาพวาดของเราเสร็จแล้วเราก็ทำราคาภาพของเราให้สูงขึ้นเรื่อยๆได้ในขณะเดียวกันก็ไม่ต้องเครียดว่าจะต้องขายภาพให้ได้ถี่ๆจะต้องทำงานจ้างเรื่อยๆเนื่องจากเรามีทางเลือกในการทำสิ่งนี้เรียบร้อยแล้ว